Tìm kiếm thông tin nhân sự tại đây ...
Home » » Lương nhân công thấp, Philippines hút doanh nghiệp Nhật - Hr Blog

Lương nhân công thấp, Philippines hút doanh nghiệp Nhật - Hr Blog

Unknown | 18:08 | 0 nhận xét

Sưu tầm:  hướng dẫn viết cv gửi qua mail

Lương nhân công thấp, Philippines hút doanh nghiệp Nhật

Philippines có lực lượng lao động trẻ, tỷ lệ lạm phát thấp và tốc độ tăng lương vừa phải so với các nước châu Á khác như Indonesia và Việt Nam.



Trong số các nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng của Đông Nam Á, Philippines được xem là miền đất đầy hứa hẹn với các nhà sản xuất Nhật Bản. Nhà sản xuất máy in Seiko Epson của Nhật cho biết sẽ chi khoảng 12,3 tỷ yên (101 triệu USD) để mở rộng nhà máy sản xuất máy in và máy chiếu của họ ở ngoại ô Manila. Công ty hiện đang xây dựng nhà máy trên khu đất rộng 100.000 mét vuông, và đang gia tăng tổng diện tích lên hơn 100%. Hãng cũng dự định tăng số công nhân từ 12.500 lên 20.000.

Một công ty khác của Nhật Bản là Yamaichi Electronics nói hồi tháng 12/2014 là sẽ mua một nhà máy ở cạnh chi nhánh của hãng tại Philippines để mở rộng sản xuất.

Mức lương tương đối thấp của các công nhân nhà máy Philippines là sức hút chính đối với các công ty Nhật Bản. Tại các khu công nghiệp ngoại ô Manila, mức lương thấp nhất hàng ngày là khoảng 335 peso (7,5 USD, khoảng 150 nghìn đồng) và chỉ tăng vài phần trăm mỗi năm. Tiếng Anh được dùng làm ngôn ngữ chính thức của người Philippines cũng là một điểm cộng giúp việc giao tiếp với các công nhân địa phương dễ dàng hơn.

Dân số Philippines đã vượt qua mốc 100 triệu, với độ tuổi trung bình là 23, mức thấp nhất trong khối các nước Đông Nam Á. Nhưng tỷ lệ thất nghiệp ở đây là gần 7% do thiếu các ngành công nghiệp. Điều này giúp các công ty nước ngoài tuyển dụng được nhân viên có mức lương thấp. Tỷ lệ lạm phát ở mức thấp ổn định khoảng 3% và tranh chấp lao động ít. Như vậy, khả năng tăng lương nhanh như tại các nước Đông Nam Á khác là không thể xảy ra ngay.

Vào những năm 1990, các nhà sản xuất Nhật Bản bắt đầu chuyển sản xuất sang Trung Quốc để tận dụng nhân sự lương thấp. Khi chi phí lao động tại Trung Quốc tăng trong mấy năm gần đây, các công ty lại mở nhà máy mới ở các quốc gia Đông Nam Á. Tuy nhiên, mức lương tại các nước này cũng bắt đầu tăng. Mức lương thấp nhất ở Indonesia, Việt Nam và Campuchia đã tăng 20%-30%/năm.

Trái lại, kinh tế Philippines lâm vào tình trạng ảm đạm trong mấy thập kỷ qua và mức lương người lao động vẫn thấp, trong khi dân số tăng cao. Kể từ khi Tổng thống Benigno Aquino lên nắm quyền lãnh đạo vào năm 2010, ông đã mang lại sự ổn định cho nền chính trị thường rối loạn của quốc gia này, và giúp gia tăng an toàn xã hội. Điều đó đã tạo ra lực lượng lao động lớn có mức lương thấp, là một điều kiện tiên quyết của các nhà sản xuất.

"Về mặt chính trị và các khía cạnh khác, tình hình tại Philippines không đến nỗi quá tệ so với các quốc gia Đông Nam Á khác", một quan chức của Seiko Epson nói. "Philippines là một quốc gia đầy hứa hẹn với các nhà sản xuất trong thời gian dài trước mắt".

Hoàng Lan
Theo Nikkei

Chia sẻ bài viết này :

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

previous Next home
 
Copyright © 2011. Hiệp Hội Nhân Sự | Hiep Hoi Nhan Su | HHNS - All Rights Reserved
Website hiển thị tốt nhất trên trình duyệt FireFox và Google Chrome
Phát triển bởi Blogger
Lên đầu trang
Xuống cuối trang